Monday, May 6, 2013

สาหร่ายฮิจิกิต้มซีอิ้ว (Hijiki no Nimono)

ต๊ะเขียนเรื่องอาหารญี่ปุ่นมาหลายปีดีดักยังไม่เคยลงเมนู Side Dish เลยสักที ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก เมนูที่จะนำเสนอวันนี้้คือสาหร่ายฮิจิกิต้มซีอิ้Side Dish ยอดฮิต ที่พบเห็นกันบ่อยๆ เวลาไปร้านอาหารแล้วสั่งอาหารญี่ปุ่นแบบเซ็ต หรือในข้าวกล่อง (เบนโตะ) ที่ขายตามซุปเปอร์มาเก็ต

ที่ผ่านมาต๊ะไม่ค่อยได้ทำอาหารเช้าแบบญี่ปุ่นครบเซ็ตกับเค้าสักที ส่วนมากแล้วก็จะมีแค่อาหารจานหลัก ข้าว แล้วก็ผักสักจานเท่านั้นเอง เพราะสปีดในการทำอาหารของต๊ะนั้นช้านัก แค่อาหารเช้าง่ายๆ  กับเบนโตะ 1 กล่อง ก็ทำยังแทบไม่ทัน แต่ตั้งแต่ต้นปีต๊ะก็ทำอาหาร และงานบ้านอื่นๆ ได้เร็วขึ้น ตอนนี้ก็เลยพอมีเวลาให้กับอาหารจานเล็ก ซุปมิโซะ และก็ผักดอง อาหารเช้าของซาดาโอะและโคชิก็ดูเป็นเรื่องเป็นราวขึ้น รู้สีกดีเหมือนกันนะ


มาพูดถึงเมนุวันนี้ดีกว่าฮิจิกิเป็นอาหารสุขภาพเหมือนกับสาหร่ายอย่างอื่่น มีไฟเบอร์ และแร่ธาตุสูง วันนี้ต๊ะเอามาต้มกับรากบัว และบุก ซึ่งมีฤทธิ์เย็นกินแล้วอิ่มแต่สบายท้อง วิธีทำไม่ยุ่งยากอะไรต่อให้ไม่เคยทำอาหารญี่ปุ่นมาก่อนเลย ก็สามารถทำได้ไม่ยากค่ะ ระหว่างทำก็หุงข้าว เตรียมซุปมิโซะ ย่างปลาไปพลาง ทำเสร็จปลาสุก ข้าวสุก ซุปมิโซะพร้อม โอ ได้อารมณ์อาหารเช้าแบบญี่ปุ่นแท้ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรสาหร่ายฮิจิกิต้มซีอิ้ว (Hijiki no Nimono, ひじきの煮物)ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่าอร่อยน้า 

ส่วนผสม
รากบัว 60 กริม หั่นเป็นชิ้นพอคำ
บุก 150 กรัม หั่นเป็นชิ้นพอคำ
Satsuma age (ลูกชิ้นญี่ปุ่นชนิดหนึ่ง) 2 ชิ้น หั่นเป็นชิ้นพอคำ 
ดาชิ 400 มล.
นํ้าตาล 2 ช้อนโต๊ะ 
โชยุ 3 ช้อนโต๊ะ
สาเก 2 ช้อนโต๊ะ 
มิริน 2 ช้อนโต๊ะ 
นํ้ามันนิดหน่อยสำหรับผัด 
วิธีทำ 
1. แช่ส่าหร่ายฮิจิกิในนํ้าประมาณ 15-20 นาที เพื่อล้างทำความสะอาดเพราะสาหร่ายฮิจิกิมักจะมีเศษดิน เศษหินติดมาด้วย เสร็จแล้วชงขึ้นให้สะเด็ดนํ้า 


2. จากนั้นตั้งกระทะ ใส่นํ้ามัน ใส่สาหร่ายลงผัด แล้วตามด้วยรากบัว บุก Satsuma age ใส่ดาชิ และเครื่องปรุงที่เหลือลงไป ปิดไฟต้มไฟอ่อนๆ จนนํ้าแห้งเกือบหมด 


3. ตักใส่ถ้วยเสริ์ฟได้ค่ะ 






2 comments:

  1. ขอบคุณมากเลยค่ะ
    ชอบกินเวลาไปร้านอาหารญี่ปุ่น เดี๋ยวจะลองทำดูค่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ลองทำดูค่ะ อร่อยไม่อร่อยยังไง ติชมกันได้นะคะ

      Delete